"Ta teen chi ,ta tuwf treen xuoongs.
DDooi vaanf khai buts thuwr nhau chowi.
Ba sao tuj owr treen trowif.
Duwoid vang trawng khuyeets tuwaj hinhf mocs caau."
oooo000ooo
Từ trên cao nhìn xuống thấy ngươi ngồi.
Gỏ từng câu từng chữ góp ý thôi .
Nhập vào ngươi,tiện thể nhắc đôi lời.
Cùng hòa nhập trần gian mùi tục lụy .
Dù thanh tao hoặc những lời thô thiển
Hãy tạm gọi là tạp đề hội ý.
Vốn kiến thức tuy là ngươi học ít.
Nhờ ý chí miệt mài đọc,viết siêng
Nên bù lại sự hiểu cũng tạm thời.
Hãy thử viết chủ đề :TRỜI và ĐẤT.
"Tôi bừng tỉnh và nữa khuya thức giấc .
Nhớ lại những lời ai nhắc trong mơ.
Chợt nghĩ trong Blog những gì mình viết."
(( Ta tên chi ta từ ở trên trời ))
Câu dân gian người ta thường nói " trời sanh đất dưỡng ".Tôi nghĩ không phải là câu nói
cho xuôi vần. Ai lại không biết trái đất dung chứa vạn vật muôn loài động thực vật và .v.v.
trong bầu trời có nhiều thiên thể, hành tinh xa và gần và loài người khái niệm đã đặt tên
trăng ,sao,thời tiết không khí nắng, mưa ,bão tố .v.v.
Trong xã hội tùy thuộc mỗi quốc gia ,đương nhiên ít hay nhiều đều có tôn giáo và
thậm chí quốc giáo.Nếu một hoặc vài tôn giáo nào đó tôn sùng đấng thiêng liêng nhất
định phải có ,để tạo ra vũ trụ nầy ,muôn hình thể, bao gồm sự sống và cả cái chết
của loài người .Và đẤng thiêng liêng mặc nhiên được Tôn vinh mệnh danh là Thượng-
Đế ,Thánh ALA .Trời ...hay những danh từ riêng của tôn giáo tùy thuộc dân tộc,
mỗi Quốc Gia.
Hãy đặt mình vào một trong số : giáo dân , con chiên,đệ tử ,phật tử , đại chúng .v.v..
- Cương vị chức sắc của một tôn giáo lớn trên bục giảng,thuyết của một khóa tu, vị
giảng sư đã không tế nhị khi nói câu: "Không có Thượng Đế nào đẻ ra loài người ,mà
chỉ có loài người đẻ ra Thượng Đế."
Văn chương có khi trần trụi .Thiết nghĩ một câu giãng thanh tao chỉ cần nói: Tác phẩm
văn học kinh điển của mỗi tôn giáo hoặc dân gian được thần thánh hóa giả thuyết là đã
quá đủ. Không luận về sáo ngữ nói và viết . Chớ nghĩ rằng trình độ người nghe và đọc sẽ
không hiểu được những ý mà ta muốn diễn đạt mà chỉ sợ mình quá khích không kềm chế
được cơn bốc đồng khi diễn giãi. Ví dụ điển hình: bảo sanh viện. bệnh viên hộ sản dĩ nhiên
vẫn thanh tao hơn mà mọi người vẫn thừa hiểu ,cớ gì phải dùng từ nhà đỡ đẻ ,xưởng đẻ.
Một câu giãng gây xung đột thiển ý về tôn giáo thì làm sao có thể hòa đồng tôn giáo và liên-
minh tôn giáo.và hòa hơp dân tộc .Người dan tộc miền cao nguyên trung phần,tây nguyên gọi Trời là GIÀNG và họ nghĩ chỉ có Ông Trời và Bà đất mới đẻ ra con người thôi.
Thiên về khoa học. Cho qua giai đoạn quá trình tiến hóa từ vượn -người .
Và cũng hình ảnh Khoa học với giả thuyết Quá trình tiến hóa từ cá -người .
Tùy theo sự nhận định của mọi người .mọi giới ngành và mỗi tôn giáo một khi đức tin của họ
đã thành niềm tin tuyệt đối thì tế nhị hơn hết là tránh đề cập đến vấn đề nhạy cảm thuộcvề
lãnh vực tâm linh tinh thần .
Có những khi ta tưởng chừng như với trình độ khoa học ngày nay mà ta nghĩ rằng không có
Trời .Tuy nhiên, có một lúc nào đó ta cần suy luận một trong chuyện sau đây :
Thời bao cấp trong thập niên 70 của thế kỷ 20 .Trong ban nông hội Phường Yên Đỗ,Thị xã PLEIKU, Tỉnh GIA LAI . -Có một người đã viết câu khẩu hiệu lên tấm băng rôn"Thằng trời đi
chổ khác chơi,đểcho nông hội đứng lên làm trời" để cổ vũ cho phong trào . Và sau đó một thời gian ông ta đau bụng oằn oại, ôm bụng chổng khu (mômg) miệng thì la " đau quá chết tôi mất , TRỜI ƠI CỨU TÔI TRỜI... Thử hỏi tại sao ông ta không kêu bác sĩ hay y tá mà lại kêu trời nhỉ.???
Lăng kính người hoang tưởng.
Những gì tôi biết.
HH.
haothuathieennguyenhuhao.
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét